Thứ Năm, 6 tháng 4, 2017

Trượt đại học tại Việt Nam có nên đi du học Nhật Bản không?

 Nhiều câu hỏi gửi về chuyên mục Tư vấn du học Nhật Bản của ThangLong OSC thường muốn thắc mắc trượt đại học có nên đi du học Nhật không với sự băn khoăn trong chọn lựa. Không có câu trả lời tuyệt đối đúng cho từng trường hợp với câu hỏi này bởi nên hay không còn do ý chí, kiến thức, tiềm lực kinh tế và cả sở thích cá nhân của mỗi người nữa.
 Dễ thấy với một xã hội trọng bằng cấp như Việt Nam, việc người người nhà nhà đua nhau ép con phải vào trường nọ, trường kia danh giá mới bảo chứng được việc làm, tương lai sau này là điều đã trở nên quá hiển nhiên và phổ biến. Nhưng sự đời không như mơ khi hiện tại có đến hơn 1,088 triệu người thất nghiệp và học càng cao tỉ lệ thất nghiệp càng lớn bởi xã hội đang lâm vào cảnh thừa thầy thiếu thợ, nhân lực rất thừa nhưng thực chất vẫn rất thiếu do doanh nghiệp thực sự rất cần người có thực tài mà đầu ra đại học lại không đảm bảo được điều ấy.
 Trước thực tế ấy rất nhiều bạn không chọn lựa học đại học tại Việt Nam mà lên đường du học từ ngay khi kết thúc quá trình học PTTH. Trượt đại học không phải là vấn đề to tát, nhất là trong thời đại toàn cầu này đã có quá nhiều tấm gương không học đại học vẫn rất thành công. Bởi vậy đừng bao giờ lấy đó làm cái cớ để suy xét nếu thất bại ở môi trường giáo dục Việt Nam mới chọn lựa lên đường đi du học nhé. Bởi nó chỉ khiến thất bại nhân đôi khi bạn lựa chọn hướng khác để né tránh thực tại mà thôi.

Du học Nhật Bản là cơ hội chứ không phải lối thoát dành cho sĩ tử trượt đại học

 Đại học không phải là con đường duy nhất dẫn tới thành công, đại học chỉ là con đường quen thuộc hơn để bạn yên tâm phấn đấu cho học hành, sự nghiệp. Có rất nhiều tấm gương xung quanh cuộc sống cho bạn thấy không phải chỉ học đại học mới thành tài, mới giàu có, nổi tiếng,… có nhiều thứ còn quan trọng hơn cả kiến thức mà trường đại học không dạy cho bạn, chính là kinh nghiệm, là kỹ năng, là những tư duy tự thân vận động, tự thân thu nhặt kiến thức nếu bạn sớm quen với cuộc sống tự lập khi học tại trường đời.
Lựa chọn trường đại học tại Nhật Bản đi du học đối với nhiều người như là lối thoát để trốn tránh vì nghĩ rằng mình thất bại, tất nhiên không kể đến một số bạn đạt học bổng, lý do là bị áp lực từ bạn bè mọi người xung quanh kì vọng quá nhiều. Bạn nên nhớ rằng bạn học không tốt không có nghĩa là bạn là người không tốt, là người thất bại. Nhật Bản thực sự là một môi trường rất tốt với nền giáo dục có chất lượng tuyệt vời để bạn trải nghiệm. Hãy chọn du học Nhật khi bạn thực sự muốn mình có thêm nhiều cơ hội mới để trau dồi kiến thức, kỹ năng; để nâng cao năng lực ngoại ngữ; để trở nên năng động, hiểu biết và vươn tới hình tượng một công dân toàn cầu. Hãy lựa chọn vì thực sự bạn muốn thế, muốn mình trở nên tốt hơn chứ đừng chọn vì cho đó là lối thoát để trốn tránh thực tại. Khi ấy sẽ rất dễ để bạn thất bại trên cả hai con đường.

Đừng xem du học Nhật Bản là một phong trào

 Trượt đại học, có nhiều hướng đi khác nhau và du học là cơ hội để bắt đầu một con đường mới, chứ không phải là kết quả của việc chạy theo một phong trào đang được ưa chuộng. Với nhiều người, trượt đại học được coi là thất bại khiến họ cảm thấy nản chí, tự ti, thua kém bạn bè nên họ muốn chọn con đường khác êm ả hơn theo như họ nghĩ. Cũng có nhiều người cố đấm ăn xôi tiếp tục trầy trật thi lại. Nhưng nên hay không phụ thuộc vào việc bạn có thực sự yêu thích và phù hợp với cánh cổng đại học đó hay không. Lúc ấy hãy cân nhắc những ngã rẽ khác giúp bạn có được thành công thực sự. Đó có thể là đi làm lấy kinh nghiệm rồi kinh doanh nếu bạn thích kinh doanh, hoặc cũng có thể là đi du học. Nhưng tuyệt đối đừng đến Nhật theo trào lưu, bởi như vậy thất bại sẽ đến còn thê thảm hơn việc bạn trượt đại học tại quê nhà. Tại sao lại vậy?
 Du học không phải là con đường trải hoa hồng như những gì bạn được nghe thấy. Nếu không thể sống được cuộc sống tự lập quen tự làm từ những điều nhỏ nhất bạn không thể đi du học Nhật Bản. Nếu khả năng tiếng Nhật là một trở ngại và bạn không thể yêu thích ngôn ngữ, văn hóa của quốc gia này, đó cũng là trở ngại. Và du học Nhật tự túc, bạn cần đi làm thêm để tự trang trải sinh hoạt phí và phụ giúp cho gia đình, đó không phải là chuyến du lịch đến Nhật thưởng ngoạn những cảnh đẹp, trốn tránh thực tại trượt đại học, sống những ngày êm ả,… đó thực chất là những ngày bạn phải “tự bơi” tự vật lộn để tiếp thu kiến thức, vừa học vừa làm vừa trải nghiệm để trưởng thành ở một đất nước không phải đất nước mình. Đâu có dễ dàng như mơ và không chông gai đúng không?
 Chính bởi thực tại đó mà bạn không nên chọn du học Nhật theo trào lưu mà cần lập một kế hoạch cụ thể cùng tâm lý vững vàng để tiếp nhận. Chỉ khi thực sự muốn thay đổi, muốn trưởng thành bạn mới thành công được khi du học Nhật Bản chứ không phải bằng sự hời hợt chọn lựa bừa theo trào lưu đâu.

Du học Nhật Bản không nên là vỏ bọc để bạn trốn nỗi sợ trượt đại học

 Khi bạn hỏi trượt đại học có nên đi du học không, bản thân bạn đã vô tình hạ thấp giá trị của việc du học. Trong khi thực tế du học Nhật mang lại cho bạn rất nhiều điều mà các trường đại học tại Việt Nam chưa chắc đã giúp bạn có được.
Thứ nhất, du học không phải muốn đi là được, không phải cứ có nhiều tiền thì du học sẽ thành công. Việc học muôn đời luôn khó khăn và vất vả, đằng này còn đi học ở nước ngoài có biết bao xa lạ. Do đó, du học không đơn giản như cân đường hộp sữa, khi muốn chỉ cần ra chợ mua, mà vô cùng gian nan và khó khăn nên phải được suy tính cẩn thận và chuẩn bị kĩ càng.
Thứ hai, du học là cơ hội để mở mang kiến thức chứ không phải là lối thoát hay là vỏ bọc của các bạn trượt đại học. Lối thoát là đường dẫn đến những nơi khiến con người cảm thấy dễ chịu, yên tâm hơn, trong khi việc đi du học lại không hề long lanh như các bạn tưởng, cũng gian truân, cực nhọc lắm đấy. Để mặc lớp vỏ bọc này lên người, các bạn phải trả một cái giá rất đắt (cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng) bao gồm cả tiền bạc, thời gian, công sức của chính mình.
Thiết nghĩ việc du học lắm nỗi khó khăn vậy tại sao không xem đây là phương án ưu tiên hàng đầu, mà xếp nó sau việc học đại học ở nước nhà? Và cũng bởi nó quá khó khăn, nên việc đi du học ngay sau khi trượt đại học cũng không phải là lựa chọn khôn ngoan.
Nhiều người hay nói “Đậu đại học còn không xong làm sao du học nổi!”, nói như thế là các bạn đã đặt nền giáo dục Việt Nam ngang hàng với các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới rồi. Thực tế phũ phàng rằng bộ máy giáo dục Việt Nam vẫn đang rị mọ phát triển, đổi mới từng ngày nếu không nói là đang lẹt đẹt đi sau thế giới. Từ trước đến nay, giáo dục Việt Nam vẫn còn nặng nề với khối lượng kiến thức đồ sộ trải đều suốt 12 năm học nhưng chưa được phân bổ hợp lý. Chưa kể mục đích học tập ở nước ta là để... đi thi - thi học sinh giỏi, thi chuyển cấp, thi tốt nghiệp, thi đại học, thi abc... chứ không phải để có thể ứng dụng vào thực tế. Ngoài ra, “bệnh thành tích” đã cắm rễ quá sâu vào tâm trí của người dạy lẫn người học nên việc “dạy thực chất, học thực chất” là một khẩu hiệu còn quá xa vời.
Với một nền giáo dục còn nhiều thiếu sót như nước ta thì việc các bạn chọn đi du học ở một nền giáo dục tiên tiến hơn thay vì ở lại Việt Nam chẳng có gì là sai trái. Nền giáo dục tiên tiến và khác biệt có thể giúp người học dễ dàng bộc lộ khả năng. Môi trường sống luôn có một ảnh hưởng vô cùng quan trọng đến sự phát triển của con người. Ngày xưa chẳng phải mẹ của Mạnh Tử đã phải chuyển nhà tận ba lần để cho con mình có một môi trường tốt để phát triển toàn diện đó sao?
Có một môi trường học tập tốt và thái độ học tập nghiêm túc thì chắc chắn việc học sẽ thành công dù bạn có đi đến đâu học đi chăng nữa. Môi trường giáo dục tốt chính là thứ mà Việt Nam chúng ta còn thiếu. Đôi khi chính nhờ môi trường học tập hiện đại và phù hợp ở nước ngoài sẽ khiến cho bạn cảm thấy ham thích học tập và cố gắng phấn đấu đạt thành tích cao hơn.
Tóm lại, khi trượt đại học việc đầu tiên bạn nên làm là hãy ngồi lại suy nghĩ thật kĩ và vạch ra hướng đi phù hợp nhất với hoàn cảnh hiện tại: thi lại đại học? nộp hồ sơ nguyện vọng hai? chọn học cao đẳng rồi sau đó liên thông? Du học Nhật Bản hoặc một nước nào khác?... Đáp án chính xác nhất chỉ có thể được kết luận bởi bạn với những tính toán, xem xét được mất trên tình hình thực tế của chính bạn mà thôi. Mỗi người mỗi một hoàn cảnh nên chỉ có bản thân bạn mới có thể đưa ra cho mình hướng giải quyết phù hợp nhất và tự chịu trách nhiệm với sự quyết định của mình. Cũng giống như học đại học tại Việt Nam, việc du học Nhật Bản không phải là con đường duy nhất để dẫn đến thành công nhưng thực sự nó là con đường cho bạn nhiều cơ hội, trải nghiệm để trưởng thành và trở thành một công dân toàn cầu với nhiều đức tính đáng quý dễ thành công hơn so với nhiều lối đi khác.
Để tìm hiểu thông tin về chương trình tuyển sinh du học Nhật Bản tự túc với chi phí du học Nhật Bản 2017 cực rẻ và đính kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn, gọi ngay cho ThangLong OSC để được tư vấn kỹ hơn nhé! Du học Nhật Bản vẫn đang chờ đón bạn!
Thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:                 
Công ty Cổ phần Đầu tư và Hợp tác quốc tế Thăng Long
Địa chỉ: số 7, tầng 8 tòa nhà Hội LHPN, đường Tôn Thất Thuyết , Cầu Giấy, Hà Nội
ĐT: 0868.986.528 - 0981057683 - 0981 079 362 – 0981052583

0 nhận xét:

Đăng nhận xét